Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là một trong những nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường được quy định tại Pháp lệnh Quản lý thị trường
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò là cầu nối để đưa các văn bản pháp luật liên quan đến thẩm quyền, nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý của lực lượng Quản lý thị trường đến với tổ chức, cá nhân và người dân hoạt động kinh doanh. Do đó, công tác này phải thực hiện thường xuyên, liên tục đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phối hợp của các Phòng chuyên môn, đoàn thể của Cục Quản lý thị trường Thành phố nhằm làm tăng tính hiệu lực, hiệu quả của các văn bản pháp luật và nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho tổ chức, cá nhân và người dân; từ đó, tạo ra có ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật; giảm thiểu các hành vi vi phạm hành chính xảy ra trong hoạt động kinh doanh.
Nhiều năm qua, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh hàng năm đều ban hành Kế hoạch tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật rất cụ thể, thiết thực cho từng đối tượng hoạt động kinh doanh trên địa bàn Thành phố theo các lĩnh vực mà Bộ Công Thương quản lý, như: dầu khí, thực phẩm, rượu bia, thuốc lá,… Vì thế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần ngăn chặn làm hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, góp phần ổn định thị trường Thành phố; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Thành phố và hạn chế các khiếu kiện, khiếu nại trái quy định của pháp luật. Cụ thể, từng năm như sau:
- Năm 2021: Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn thực phẩm cho 150 tổ chức và cá nhân kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Năm 2022: Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và rượu cho 126 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Năm 2023: Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về sản xuất, kinh doanh hóa chất; các hành vi vi phạm và xử phạt VPHC đối với lĩnh vực hóa chất cho 114 tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Năm 2024: Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với tổ chức, hộ kinh doanh khí trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho hơn 120 cơ sở kinh doanh khí LPG và Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thương mại điện tử và thuốc lá điện tử cho sinh viên tại Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Để các Hội nghị tuyên truyền đạt kết quả, các công chức Cục hoặc báo cáo viên được mời phối hợp tổ chức luôn chuẩn bị tốt các nội dung như: các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực tuyên truyền; dự kiến tình huống, câu hỏi hay giải đáp thắc mắc,…
Mặc dù đạt được những kết quả cao, tuy nhiên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn còn nhiều khó khăn như: kỹ năng, kinh nghiệm tuyên truyền, phổ biến pháp luật đội ngũ báo cáo viên là công chức của Cục còn hạn chế do chưa được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ; nguồn lực, kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn hẹp,…
Do vậy, để nâng cao vai trò công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thời gian tới, cần thực hiện những giải pháp cụ thể sau:
Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản pháp luật đến tổ chức, cá nhân hoặc người dân để trang bị cho họ kiến thức cơ bản về pháp luật; đặc biệt, tập trung vào các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến thẩm quyền và nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường.
Thứ hai, tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo viên vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ ba, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ban ngành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua việc phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền tại các địa bàn địa phương.
Thứ tư, cần dành một khoản kinh phí hoạt động thường xuyên để phục vụ cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật như: kinh phí tổ chức Hội nghị, mời báo cáo viên cấp trên tổ chức tập huấn cho công chức của Cục các văn bản pháp luật mới, có liên quan trực tiếp đến chuyên môn nghiệp vụ của ngành; in ấn phát hành tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền pháp luật,...