Đội Quản lý thị trường số 19 kiểm tra kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội Zalo
Tháng 11 năm 2024, qua công tác theo dõi việc kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội Zalo, Đội Quản lý thị trường số 19 phát hiện Hộ kinh doanh V.T.P tại huyện Củ Chi đã có hành vi vi phạm hành chính “Trưng bày để bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam”. Đội Quản lý thị trường số 19 đã kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Qua thời gian giám sát, quản lý địa bàn về tình hình hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên mạng xã hội trang Zalo có tên Giày dép P.L để giới thiệu sản phẩm, do ông V.T.P là người đại diện; Đội Quản lý thị trường số 19 phát hiện Hộ kinh doanh V.T.P, địa chỉ trên đường Nguyễn Văn Ni, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu đang kinh doanh trưng bày để bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 19 ban hành Quyết định kiểm tra và tiến hành kiểm tra đối với Hộ kinh doanh V.T.P vào ngày 17 tháng 10 năm 2024. Kết quả kiểm tra, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 19 đã ban hành Quyết định xử phạt đối với Hộ kinh doanh V.T.P, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt là 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Trưng bày để bán hàng hóa gồm 40 đôi dép giả mạo nhãn hiệu Nike đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết là 6.000.000 đồng; đồng thời buộc Hộ kinh doanh V.T.P tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Nike vi phạm nêu trên.
Đội Quản lý thị trường số 19 phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra
Thực tiễn cho thấy rằng, lợi ích và hiệu quả từ thương mại điện tử đã được khẳng định trong thời gian qua. Với sự tiện lợi, nhanh chóng, thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ, dần trở thành xu hướng kinh doanh then chốt được nhiều cá nhân, tổ chức chọn lựa. Tuy nhiên, môi trường thương mại điện tử cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ,… trên các nền tảng thương mại điện tử hiện đã và đang trở thành thách thức không hề nhỏ với cơ quan chức năng nói chung và lực lượng Quản lý thị trường nói riêng.
Lực lượng Quản lý thị trường Thành phố trong đợt thực tuyên truyền đến người dân
Trong thời gian tới Đội Quản lý thị trường số 19 sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân và triển khai các văn bản chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường Thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện tử; tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử./.