DetailController

Kết quả công tác quản lý thị trường năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra định năm 2018 được phê duyệt tại Quyết định số 152/QĐ-QLTT ngày 27 tháng 12 năm 2017 của Cục quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

I. TÌNH HÌNH CHUNG

Trong năm 2018, tình hình thị trường nhìn chung ổn định, riêng mặt hàng thịt heo có sự tăng giá mạnh do ảnh hưởng chung của cả nước, các mặt hàng khác không xảy ra tình trạng đột biến về hàng hóa và giá cả. Trong các dịp Lễ Tết, mức tiêu thụ và giá cả một số mặt hàng có sự gia tăng nhưng không đáng kể; sau lễ, giá cả đã trở lại mức bình thường và đa số ổn định, chỉ có một số mặt hàng biến động do ảnh hưởng thời tiết, thời vụ, nguồn cung, giá cả và sức mua trên thị trường.

Các siêu thị bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường phục vụ trước, trong và sau Tết nguyên đán 2019 nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

LPG: Trong năm 2018, giá Gas được điều chỉnh 10 lần với 06 tăng giá và 04 lần giảm giá. Nguyên nhân giá gas thay đổi do điều chỉnh theo giá gas thế giới. Hiện tại, giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu từ sau: 295.000-315.000đồng. Năm 2017: 339.000 – 365.000 đồng/bình/12kg. Như vậy so với cuối năm 2017 (295.000-315.000đồng/bình/12kg) giá gas giảm trung bình khoảng 50.000/bình/12kg.

Xăng dầu: Trong năm 2018, giá xăng, dầu được điều chỉnh 17 lần. Việc tăng, giảm giá xăng dầu xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (NĐ 83) và các văn bản hướng dẫn thi hành NĐ 83 của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.Giá xăng giảm từ 830đ – 1.060 đ/lít. Giá dầu tăng 1.090đ -1.604 đ/lít Giá bán xăng dầu hiện nay như sau:Xăng RON 95 III có giá 18.450,Xăng E5 RON 92 có giá 17.180đ/lít, dầu Diesel 0,05S có giá 16.250 đ/lít, Dầu hỏa(KO) có giá 15.250đ/lít.

VLXD: Vào những đầu năm 2018, giá vật liệu xây dựng giá không biến đổi. Từ tháng 4/2018, giá một số loại vật liệu tăng khoảng 5%-8%.

II. HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Tình hình buôn bán hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại và vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác quản lý địa bàn, nắm diễn biến thị trường và kết quả kiểm tra, kiểm soát, nhận định các thương nhân kinh doanh cố định hầu hết chấp hành tốt các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại, tuy nhiên thị trường còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Tình trạng tàng trữ, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn vẫn tiếp diễn, được tiêu thụ lén lút tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn; phương thức thủ đoạn vận chuyển của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, ý thức chấp hành pháp luật kém và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Thường các đối tượng buôn lậu vận chuyển trên các phương tiện vận tải hành khách, xe chở hàng trên tuyến Quốc lộ 51, cất giấu, trà trộn chung với các hàng hóa khác; các đối tượng vận chuyển đón nhận hàng ở những khu vực vắng người để chở đi tiêu thụ hoặc vận chuyển thuê… Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng thường bỏ trốn để lại hàng hóa vô chủ gây khó khăn cho công tác xử lý.

Tình hình kinh doanh hàng lậu trên địa bàn vẫn diễn ra khá phức tạp, tập trung vào các mặt hàng như: Rượu, thực phẩm, sữa nước, mỹ phẩm, phụ tùng ô tô, đồng hồ đeo tay, mắt kính, cần câu cá, xe điện đồ chơi, quần áo.

Về tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, Cục phối hợp với chủ thể quyền đã phát hiện một số hành vi kinh doanh hàng giả như bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto; phụ tùng xe gắn máy giả nhãn hiệu Honda, rượu có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Men Vodka; các hành vi vi phạm đã được xử lý nghiêm theo quy định.

Trong năm 2018, Cục phát hiện nhiều vi phạm trong kinh doanh LPG, vận chuyển kinh doanh LPG không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường; mua, bán LPG chai trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ. Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, phát hiện vẫn còn một số trường hợp cửa hàng hoạt động kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hiệu lực hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu có hành vi ký hợp đồng đại lý cho thương nhân phân phối xăng dầu.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm, vẫn tồn tại một số hộ tiểu thương vẫn chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về ATTP như kinh doanh thực phẩm không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không thực hiện khám sức khỏe định kỳ .

2. Công tác chỉ đạo, điều hành

Nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường trong thời kỳ mới, xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Trong năm 2018, Cục đã tập trung kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng quá hạn sử dụng, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP và các hành vi gian lận thương mại khác nhất là trong các dịp Lễ, Tết. Trọng tâm là các mặt hàng như: Thuốc lá, LPG, xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, xe đạp điện, xe máy điện, ắc quy điện, mũ bảo hiểm, giám sát hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, VSATTP…

- Cục đã ban hành 41 văn bản triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND Tỉnh và Giám đốc Sở Công Thương.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên hàng năm trình Giám đốc Sở Công Thương phê duyệt; các kế hoạch chuyên đề theo chỉ đạo của cấp trên trong từng giai đoạn.

- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng Kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại năm 2018; ban hành các văn bản, báo cáo theo chỉ đạo; chủ trì hoạt động thường xuyên của Đoàn Kiểm tra liên ngành 389/ĐP.

3. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các thương nhân và người tiêu dùng luôn được quan tâm. Tiếp tục, thực hiện Công văn số 459/QLTT-TTĐN ngày 07/4/2017 của Tổng cục Quản lý thị trường; tiếp tục thực hiện  Kế hoạch số 94/KH-QLTT ngày 15/5/2017. Theo đó, việc tuyên truyền được lồng ghép vào quá trình kiểm tra, kiểm soát tại cơ sở kinh doanh và hướng dẫn, giải thích khi làm việc tại cơ quan. Bên cạnh đó, tổ chức vận động bằng các hình thức như phát tờ rơi, dán áp phích.

Kết quả trong năm 2018: 3.811 lượt tuyên truyền trực tiếp thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát; thực hiện dán tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo không kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu 165 cơ sở. Thực hiện giám sát, tuyên truyền niêm yết giá  380 lượt.

4. Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính

- Tổng số vụ kiểm tra: 1.971

- Số vụ vi phạm : 139 vụ

- Số vụ xử lý trong kỳ: 140 vụ.

- Số vụ vi phạm chuyển năm sau: 02 vụ.

- Tổng số tiền xử lý VPHC và trị giá hàng tịch thu là: 3.712.939.000 đồng Trong đó:

+ Số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 2.304.370.000 đồng.

+ Truy thu số tiền thu lợi bất chính: 42.722.000 đồng.

+ Trị giá hàng chờ bán ước tính: 429.339.000 đồng.

+ Trị giá hàng tiêu hủy ước tính: 891.418.000 đồng.

+ Trị giá hàng hóa phân phối phi TM ước tính: 45.090.000 đ

Trong đó:

- Công tác chống buôn lậu, hàng cấm: Phát hiện 68 vụ vi phạm kinh doanh hàng cấm, hàng lậu. Trong đó: 34 vụ vận chuyển, kinh doanh hàng cấm thuốc lá điếu nhập lậu; 34 vụ kinh doanh hàng hóa nhập lậu.Tồn đầu kỳ: 01 vụ. Số vụ xử lý trong kỳ 68 vụ, Tồn cuối kỳ: 01 vụ. Tổng số tiền xử phạt hành chính 1.482.375.000đ đồng, hàng hóa vi phạm tịch thu ước tính 1.045.083.000 đồng.

- Công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong chính sách giá, gian lận thương mại: phát hiện 03 vụ vi phạm gian lận đo lường, chất lượng. Số vụ xử lý: 03 vụ. Tổng phạt tiền : 81.120.000đ, Truy thu: 10.600.000đ.

- Công tác đấu tranh chống vi phạm về hàng giả và quyền SHTT: Phát hiện 08 vụ vi phạm. Tồn đầu kỳ: 02vụ. Đã xử lý 09 vụ. Tồn cuối kỳ: 01 vụ. Tổng phạt tiền: 44.500.000 đồng, trị giá hàng hóa tịch thu ước tính: 9.643.000 đồng.

- Công tác đấu tranh chống vi phạm trong kinh doanh và VSATTP: Phát hiện 60 vụ vi phạm, trong đó 22 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đã xử lý phạt tiền 696.375.000 đ, truy thu: 32.122.000 đồng trị giá hàng hóa tịch thu ước tính: 311.121.000 đồng.

5. Công tác phối hợp liên ngành với các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh

Trong năm 2018, Cục phối hợp các Đoàn Liên ngành kiểm tra 2.083 cơ sở. Phát hiện 44 vụ vi phạm. Đã xử lý phạt tiền 141.859.000 đồng. Cụ thể:

- Lĩnh vực an toàn thực phẩm và giết mổ gia súc, gia cầm, động vật hoang giã: Số vụ kiểm tra: 1215 vụ, vi phạm: 19 vụ, xử lý phạt tiền: 56.500.000đ. Thực hiện lấy mẫu test nhanh tại chỗ, xử lý tiêu hủy tại chỗ các thực phẩm tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các chất cấm trong thực phẩm. Kiểm tra về hoạt động giết mổ, nguồn gốc xuất xứ của thịt động vật, gia súc, gia cầm..

- Lĩnh vực y tế về dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hành nghề y: 91 cơ sở, xử lý vi phạm: 10 cơ sở: 74.900.000 đ (Hành vi: không treo biển hiệu, không mở sổ sách, bán thuốc không có đơn của bác sĩ, nội dung biển hiệu ghi không đúng theo qui định, người phụ trách chuyên môn vắng mặt không ủy quyền theo qui định, không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh

- Lĩnh vực đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa: Kiểm tra 219 cơ sở,kiểm tra về đo lường , chất lượng, nhãn  hàng hóa, trong đó có xăng dầu,  vi phạm : 01 vụ hàng hóa ngoại nhập không có nhãn phụ bằng tiếng việt theo qui định, tổng giá trị hàng hóa 7.370.000đ phạt tiền: 1.250.000đ.

- Lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật: kiểm tra: 38 cơ sở, trong đó vi phạm 04 vụ bán thuốc BVTV không được phép lưu hành hoặc quá hạn sử dụng, đã xử lý: 01 vụ, phạt tiền: 3.000.000đ

- Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, lưu trú du lịch: kiểm tra:193 cơ sở,kiểm tra việc phục vụ kinh doanh dịch vụ du lịch, việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh thương mại, các điều kiện qui định trong dịch vụ lưu trú du lịch. Không vi phạm.

- Lĩnh vực thương mại điện tử : Đoàn liên ngành TM điện tử Sở công thương chủ trì 08 vụ, kết quả: Nhắc nhở 07 vụ.

- Lĩnh vực môi trường, tài nguyên, khoáng sản: Số vụ kiểm tra:  44 vụ. Trong đó 13 cơ sở đều chưa được cấp phép về việc tập kết khoáng sản,01 cơ sở chế biến hải sản. Đoàn Kiểm tra yêu cầu các cơ sở hoàn tất các thủ tục để được cấp phép hoạt động tập kết khoáng sản theo quy định.

- Lĩnh vực thuế: tham gia phối hợp kiểm tra đôn đốc chống thất thụ thuế do Chi cục thuế các thành phố, các huyện chủ trì:kiểm tra 264 cơ sở. Thu được tổng số tiền là: 313.902.045 đồng.

  - Lĩnh vực hàng giả: Kiểm tra : 07 cơ sở trong đó phối hợp với Công ty Kim Đan kiểm tra 05 cơ sở kinh doanh  nệm trên địa bàn TP Vũng tàu , nội dung kiểm tra nhắc nhở các cơ sơ này không phải là đại lý của Công ty Kim Đan thì không được treo biển hiệu đại lý của Kim Đan, buộc tháo dỡ các biển hiệu đang treo tại cơ sở kinh doanh. Phối hợp với công ty Ajinomoto kiểm tra 02 cơ sở, tiêu hủy tại chỗ 13 gói bột ngọt giải nhãn hiệu,tiêu hủy tại chỗ 36,9 kg bột ngọt giả nhãn hiệu AJINOMOTO, và 188 gói bột ngọt trọng lượng các loại .

- Lĩnh vực giá: Tham gia Đoàn KTLN do Sở Công thương chủ trì kiểm tra về giá sữa, kiểm tra: 03 cơ sở, không vi phạm.

-  Lĩnh vực khác: Đoàn liên ngành do Công an các huyện, thành phố chủ trì, phát hiện 01 vụ tạm giữ 2.500 bao thuốc lá các loại do nước ngoài sản xuất; 01 vụ kinh doanh máy matxa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Vụ việc đang xử lý.

 

 

6. Đánh giá công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường

a) Thuận lợi

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh và việc thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc và tích cực, Cục QLTT đã đạt được kết quả đáng kể trong việc ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh đồng thời hạn chế được tình hình vi phạm pháp luật thương mại.

Với vai trò là Bộ phận thường trực giúp việc của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cục QLTT đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, xây dựng các chương trình, dự báo, kế hoạch công tác đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Chủ trì Đoàn Kiểm tra Liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát, phối hợp tốt công tác giữa các cơ quan chức năng. Bước đầu, nhận được sự tin cậy và tín nhiệm của nhiều cơ quan phối hợp.

b) Khó khăn, vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc như:

- Hoạt động của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi địa bàn, phương thức hoạt động, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, bắt giữ và xử lý.

- Chức năng nhiệm vụ của QLTT khá nặng nề, vừa tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát vừa tham gia rất nhiều Đoàn Liên ngành tại địa phương nhưng lực lượng còn mỏng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện thiếu thốn, lạc hậu. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác ngăn chặn, chống buôn lậu, gian lân thương mại, hàng giả.

- Việc kiểm tra, xử lý về hàng giả, vi phạm SHTT của các lực lượng chức năng chưa thật sự chủ động mà chủ yếu dựa vào sự phối hợp, cung cấp thông tin của các chủ thể quyền; trong khi đó, các doanh nghiệp bị làm giả do lo ngại ảnh hưởng đến bí mật thương hiệu và thị phần nên chưa thật sự hợp tác với các lực lượng chức năng.

- Về phía người tiêu dùng, còn một bộ phận không nhỏ do điều kiện kinh tế, thiếu thông tin  ham giá rẻ mà vẫn sử dụng các sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng làm giả lợi dụng, câu kết với các DN nước ngoài sản xuất hàng giả tung ra thị trường.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống hàng giả, GLTM và an toàn thực phẩm tuy đã được quan tâm nhưng vì nguồn kinh phí còn hạn chế nên chưa được tiến hành thường xuyên và rộng rãi trong nhân dân.

- Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác trao đổi cung cấp thông tin trong phòng, chống buôn lậu, hàng giả, xâm phạm SHTT chưa thật sự thường xuyên và chặt chẽ.

7. Công tác tổ chức xây dựng lực lượng

- Đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 14/CT-BCT:

Được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện hỗ trợ của Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Công thương, Cục QLTT tỉnh BR-VT đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-BCT 04/9/2012 của Bộ trưởng Bộ Công thương về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ của công chức QLTT, bước đầu khắc phục và chấn chỉnh được những khuyết điểm, yếu kém trong công tác kiểm tra kiểm soát thị trường.

Lãnh đạo Cục luôn thường xuyên giáo dục, răn đe những hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, tác phong, văn hóa ứng xử… đến nay có sự chuyển biến về chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ của CBCC. Hầu hết CBCC đều nghiêm chỉnh thực hiện, có ý thức chấp hành, ngày càng thận trọng giao tiếp, ứng xử khi thực thi công vụ, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn.

Các văn bản quy phạm pháp luật được cập nhật và triển khai đầy đủ, kịp thời tới toàn thể CBCC trong đơn vị. Các nội quy, quy chế của Cục được xây dựng cơ bản hoàn chỉnh và ban hành rộng rãi trong toàn cơ quan. Được sự đồng tình, ủng hộ của lãnh đạo các cấp.

Ban lãnh đạo Cục luôn tạo mọi điều kiện cho CBCC tham gia nhiều khóa học tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ có các cơ quan cấp trên tổ chức. Hầu hết CBCC đều tích cực tham gia với tinh thần tự giác học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong năm đã tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng như:

+ Trung cấp lý luận chính trị: 03 đ/c

+ Kiểm soát viên thị trường: 05 đc

+ Bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên: 03đ/c

+ Tập huấn ấn chỉ: 27 đ/c

+ Lấy mẫu xăng dầu, phân bón: 03đ/c

+ Thương mại điện tử: 6đ/c

+ Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm: 40 đ/c

+ Học lớp cán bộ lãnh đạo: 01đ/c

+ Nâng lương thường xuyên: 42 đ/c

+ nghỉ mất sức: 01 đ/c

+ Nghỉ  hưu theo chế độ: 02 đ/c

+ Làm thủ tục bổ nhiệm lại chức danh: 03 đ/c đội trưởng, 01 trưởng phòng, 01 kế toán trưởng.

+ Thi đua khen thưởng: Công nhận danh hiệu lao động tiến tiến 58 đ/c; 11 chiến sĩ thi đua.

+ Luân chuyển cán bộ: 15 đ/c

+ Thực hiện công tác an sinh xã hội cho công chức: BHXH, BHYT,…kịp thời, đúng chế độ, đúng quy định.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC NĂM 2019

1. Dự báo tình hình kinh tế xã hội, thị trường hàng hóa, hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và GLTM năm 2019

Dự báo trong năm 2019, Việt Nam đã thực hiện các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do, tình hình kinh tế - xã hội bên cạnh những mặt thuận lợi, sẽ gặp nhiều thách thức. Sức ép về mở cửa thị trường đối với hàng hoá các nước, cạnh tranh của các DN sẽ ngày càng gay gắt thì những vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng phức tạp và tinh vi; sự mất cân bằng về thu nhập, phân hóa giàu nghèo đã làm cho một bộ phận nhỏ dân cư sẵn sàng tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại. Do vậy, tình hình thị trường năm 2019 dự báo vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro:

- Hoạt động buôn lậu (bao gồm cả nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán), nhất là các mặt hàng thuốc lá điếu ngoại, rượu, điện thoại di động, đồ điện tử, điện gia dụng,… vẫn diễn ra trên diện rộng nhưng mức độ và quy mô không lớn so với các tỉnh, thành khác do Bà Rịa – Vũng Tàu không có đường biên giới với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển vẫn ở mức đáng lo ngại khi mà lực lượng, cơ chế giám sát, kiểm tra vẫn còn nhiều khó khăn.

- Tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn sẽ tiếp diễn do lợi nhuận của hoạt động này là khá lớn. Đa phần các loại hàng hóa đều từ các tỉnh, thành khác được vận chuyển đến địa bàn; do vậy đấu tranh chống hàng giả là công tác rất khó khăn, phức tạp, nếu không có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng và chủ thể quyền để ngăn chặn ngay từ đầu, trên khâu vận chuyển, lưu thông thì sẽ khó đạt hiệu quả như mong đợi.

- Đối với gian lận thương mại (nhất là mặt hàng xăng dầu về chất lượng, số lượng) cùng các hành vi vi phạm khác dự báo vẫn còn tiếp diễn, các đối tượng vi phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, sử dụng thiết bị công nghệ cao đối phó với cơ quan chức năng. Do vậy, đòi hỏi công tác quản lý thị trường phải nâng cao về chất lượng và năng lực chuyên môn mới đáp ứng được yêu cầu của công tác đấu tranh chống gian lận thương mại.

- Trong lĩnh vực ATTP, phòng chống dịch bệnh, đấu tranh với các thủ đoạn của tư thương Trung quốc mua gom hàng hóa gây mất cân bằng kinh tế, môi trường sinh thái, an sinh xã hội… dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và khả năng xảy ra trên địa bàn tỉnh nhà. Giải quyết được vấn đề này, ngoài công tác quản lý địa bàn, thanh kiểm tra thường xuyên còn phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thì mới có thể đạt được kết quả tích cực.

2. Phương hướng, nhiệm vụ

Từ những dự báo trên, căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành, Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh, Cục QLTT đưa ra một số nhiệm vụ và mục tiêu chủ yếu trong năm 2019 như sau:

2.1. Tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 QG, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại; phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá các tụ điểm tập kết, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm. Phân định rõ ràng trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức tiếp tay, dung túng hoặc có biểu hiện tiêu cực khác trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo nội bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác.

- Tiếp tục thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, tăng cường hoạt động kiểm tra kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các cửa hàng, tụ điểm, đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu.

-Tiếp tục  thực hiện chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm mặt hàng  dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 04/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

2.2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thị trường

a) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả:

- Kịp thời nắm bắt những diễn biến bất thường của thị trường, các thủ đoạn đầu cơ, nâng giá đối với các mặt hàng thiết yếu, lợi dụng biến động nguồn hàng loan tin bịa đặt không căn cứ; phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước;

- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về giá; ngăn chặn đầu cơ, tăng giá bất hợp lý. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hình thành giá các mặt hàng do Nhà nước kiểm soát. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý giá, lợi dụng tăng giá tùy tiện.

- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về giá cả trên thị trường.

b) Đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ

- Đây là công tác thường xuyên, chuyên môn hóa của lực lượng QLTT và là chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng có liên quan nói chung. Công tác này đòi hỏi phải khắc phục mọi khó khăn, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và thực hiện những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả. Bên cạnh đó cũng phải có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng để hỗ trợ lẫn nhau nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

- Tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đồng tình, ủng hộ, của người dân, doanh nghiệp để thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

c) Đấu tranh chống gian lận thương mại:

- Tăng cường kiểm tra mặt hàng xăng dầu (gian lận trong cân đong, đo đếm, chất lượng), gas (giá cả, chất lượng và sang chiết nạp trái phép), dịch vụ du lịch (tình trạng “chặt chém”, nâng giá tùy tiện) và việc chấp hành các điều kiện kinh doanh, các ngành nghề hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện.

- Kiểm tra việc chấp hành pháp luật các hoạt động thương mại điện tử hoặc các mô hình hoạt động kinh doanh dựa trên ứng dụng công nghệ số để kinh doanh.

- Phối hợp với các ngành như Công an, Hải quan, Thuế, Tài Chính, Khoa học Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong kiểm tra, kiểm soát trên các lĩnh vực khi có yêu cầu.

- Theo dõi, tổng hợp và báo cáo thường xuyên tình hình thị trường thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát; đề xuất biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm để góp phần lập lại trật tự kinh doanh trên thị trường.

d) Tăng cường công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm:

- Tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa và VSATTP đối với các mặt hàng thuộc ngành công thương quản lý cũng như các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm công nghiệp như đồ hộp, nước đóng chai, thực phẩm chức năng, sữa và thuốc chữa bệnh cho người. Chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng,…

- Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm sử dụng chất bảo quản, phụ gia cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm, các cơ sở kinh doanh ăn uống; kiểm tra các sản phẩm gia súc, gia cầm phân phối và lưu thông trên địa bàn tỉnh.

đ) Kiểm soát nhập khẩu:

Phối hợp với địa phương và các cơ quan như: Hải quan, Thuế, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng,… thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách kiểm soát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu để phục vụ tốt hơn công tác chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, trốn thuế và các hành vi gian lận thương mại khác.

e) Thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành

Thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công thương sau khi thành lập Phòng Thanh tra – Pháp chế.

2.3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng

Tiếp tục triển khai Kế hoạch của Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường về tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên thị trường tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các hình thức đa dạng, thiết thực; thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, tập trung vào các mặt hàng: phân bón, thuốc lá, thực phẩm… đặc biệt đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về các trường hợp đã ký cam kết có vi phạm.

- Đưa nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật vào chương trình công tác của Cục, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc thù từng địa phương, để mọi đối tượng có thể dễ dàng tiếp cận, ghi nhớ được những nội dung cần chuyển tải, góp phần đảm bảo cả chiều rộng và chiều sâu.

2.4. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật của cơ quan, công chức làm công tác quản lý thị trường

- Triển khai thực hiện các Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương số 14/CT-BCT ngày 04 tháng 9 năm 2012 và một số biện pháp nâng cao hoạt động công vụ của công chức Quản lý thị trường và số 23/CT-BCT ngày 21/10/2013 về thực hiện một số biện pháp cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả công tác Quản lý thị trường; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để chấn chỉnh kịp thời những sai sót nghiệp vụ trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của tổ chức, cá nhân trong lực lượng QLTT;

Trên đây là kết quả công tác quản lý thị trường năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của Cục QLTT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu./.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu